ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

จังหวัดอุทัยธานี จัดงาน “ย้อนรอย ๑๑๑ ปี เสด็จประพาสต้น จังหวัดอุทัยธานี” อย่างยิ่งใหญ่

จังหวัดอุทัยธานี ขอเชิญเที่ยวงาน “ย้อนรอย ๑๑๑ ปี เสด็จประพาสต้น จังหวัดอุทัยธานี” ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ ๑๐ ปี ชมการแสดง แสง สี เสียง สุดอลังการผ่านม่านน้ำขนาดใหญ่ และการจำลองขบวนเรือประพาสต้น ล่องในแม่น้ำสะแกกรังยาวกว่า ๒ กิโลเมตร เพื่อย้อนอดีตการรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และครั้งแรกในรอบ ๑๐๐ ปี กับการอัญเชิญหลวงพ่อเงิน มาประดิษฐาน ณ บุษบก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะ พร้อมชมนิทรรศการภาพเก่าเล่าขานตำนานเมืองอู่ไท สัมผัสตลาดย้อนยุค ชม-ชิม สาธิตการทำอาหารโบราณ และสินค้าท้องถิ่นอีกมากมาย ในวันที่ ๒๓-๒๔ กันยายน นี้ ณ บริเวณริมแม่น้ำสะแกกรัง วัดอุโปสถาราม จังหวัดอุทัยธานี

นายศรัทธา  คชพลายุกต์ ปลัดจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้เตรียมจัดงาน “ย้อนรอย ๑๑๑ ปี เสด็จประพาสต้น จังหวัดอุทัยธานี” ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ กันยายน นี้ ณ บริเวณริมแม่น้ำสะแกกรัง วัดอุโปสถาราม จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ ๑๐ ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวทางน้ำและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดอุทัยธานี พร้อมตอบสนองนโนบาย Thailand ๔.๐ ของรัฐบาล ที่ต้องการให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยตั้งเป้าหมายให้การจัดงานประพาสต้นเมืองอุทัยธานี เป็นส่วนหนึ่งของปฏิทินการท่องเที่ยวประจำปี ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาสู่จังหวัดอุทัยธานีให้มากยิ่งขึ้น

“แม้จังหวัดอุทัยธานี จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ก็มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวหลายด้าน โดยเฉพาะด้านประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนานและที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดอุทัยธานี คือ การรับเสด็จประพาสต้นของพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ ๕ เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๔๙ หรือ ๑๑๑ ปีที่ผ่านมา ซึ่งจุดเด่นของการประพาสต้นเมืองอุทัย คือ เรื่องลักษณะการเสด็จ ที่พระพุทธเจ้าหลวงได้ทรงล่องเรือจาก อ.มโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ล่องมาตามลำน้ำสะแกกรัง แต่เนื่องจากแม่น้ำบางปีมีความตื้นเขิน พระองค์จึงต้องเสด็จลงเรือมาดลำเล็ก เพื่อป้องกันการเกยสันดร ขบวนเรือเสด็จที่มาเมืองอุทัยจึงเป็นขบวนขนาดเล็กที่มีความเรียบง่าย ล่องชมธรรมชาติของแม่น้ำสะแกกรัง แล้วมาทรงจอดเรือที่ท่าหน้าวัดโบสถ์ ผ่านชุมชนแพโบราณสะแกกรัง และได้เสด็จประพาสตลาดที่มีความคึกคักของชุมชน ณ จุดที่พระองค์เสด็จนั้น ปัจจุบันเป็นจุดที่มีทิวทัศน์งดงามมาก เห็นโค้งน้ำ เห็นวัด และเห็นตลาดอยู่ในบริบทเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวที่มาชมงานอย่างแน่นอน เพราะจะได้ซาบซึ้งกับประวัติศาสตร์และธรรมชาติที่งดงามไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งยังใกล้ตลาดเก่าสะแกกรัง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถซื้อหาของที่ระลึกท้องถิ่นได้อีกด้วย”

 “สำหรับรายละเอียดการจัดงาน “ย้อนรอย ๑๑๑ ปี เสด็จประพาสต้น จังหวัดอุทัยธานี” ในช่วงเช้าของวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๐ จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อเงิน ซึ่งพระพุทธเจ้าหลวง ได้พระราชทานคืนแก่ชาวอู่ไท มาประดิษฐาน ณ บุษบก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาสักการะเป็นครั้งแรกในรอบ ๑๐๐ ปี โดยไฮไลท์ของงานในช่วงบ่ายจะมีการจำลองขบวนแห่เรือเสด็จประพาสต้น เพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมย้อนอดีตสู่หน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญเมื่อ ๑๑๑ ปีที่แล้ว อย่างยิ่งใหญ่และสมจริง โดยมีขบวนเรือชาวแพอีกกว่า ๓๐ ลำ ล่องไปตามแม่น้ำสะแกกรังระยะทางยาวกว่า ๒ กิโลเมตร เพื่อสืบสานคุณค่าแห่งวิถีชาวแพ ลุ่มน้ำสะแกกรัง ส่วนในช่วงค่ำจะได้ตื่นตาตื่นใจกับการแสดง แสง สี เสียง สุดอลังการ ด้วยการเล่าเรื่องผ่านเทคนิคม่านน้ำขนาดใหญ่ 

ร่วมย้อนกลับสู่อดีต เพื่อสัมผัสบรรยากาศเมื่อครั้งชาวพระชนกจักรีรับเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง ซึ่งสร้างความปลาบปลื้มปีติยินดีให้กับชาวอุทัยธานีในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน และภายในงานจะมีการนำเครื่องสังเค็ดที่พระพุทธเจ้าหลวงได้ทรงพระราชทานให้กับพระครูอุไทยธรรมนิเทศ หรือ พระครูจัน เจ้าคณะใหญ่ในเวลานั้น ซึ่งมีอายุเก่าแก่หาชมได้ยาก มาจัดแสดงภายในงานเพื่อให้ประชาชนได้ชม อาทิ บาตรฝาประดับมุก บาตรเนื้อลงหิน ย่าม หม้อน้ำ ตะเกียง (ซึ่งได้มีการนำมาจัดแสดงในงานแถลงข่าวด้วย)

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการภาพเก่าเล่าขานตำนานอู่ไท เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระพุทธเจ้าหลวง ที่มีต่อชาวเมืองอุทัยธานี รวมถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในการเปลี่ยนแปลงธงช้างเผือก มาเป็นธงไตรรงค์ในปัจจุบัน พร้อมบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของชาวอุทัยธานีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมี “ครูมืด” ประสาท อร่ามทอง ศิลปินด้านโขนละคร ดนตรีไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย จากกรมศิลปากร ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรพิเศษในการเล่าเรื่องเก่าเล่าขานตำนานอู่ไท ผสมผสานการขับเสภาก่อนการแสดงแสง สี เสียง จะเริ่มขึ้น พร้อมร่วมสืบสานประเพณีด้วยการแต่งกายย้อนยุค เที่ยวชมตลาดโบราณบริเวณภายในวัดอุโปสถาราม แวะชิมและชมการสาธิตการทำขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองและงานฝีมือของดีจังหวัดอุทัยธานี กว่า ๓๐ ซุ้ม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในช่วงเช้าของวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๐ จะมีพิธีตักบาตรทางน้ำกับขบวนเรือภิกษุสงฆ์กว่า ๓๐ ลำ ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่อยู่คู่วิถี
ชาวพุทธลุ่มน้ำสะแกกรังมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสร้างความประทับใจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมงานในครั้งนี้อย่างแน่นอน” นายศรัทธา กล่าวในตอนท้าย

ด้านนางชลอ โนรี ประธานหอการค้าจังหวัดอุทัยธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในครั้งนี้ ได้สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนชาวจังหวัดอุทัยธานี ให้มีความภาคภูมิใจในความเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดอุทัยธานีและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๒ ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

แสดงผล 1445 ครั้ง