ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญเที่ยว จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2017 ““เต๋อเติน เวินวัง – พลังแห่งน้ำ”

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม สนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดย  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวเกษตรเชิงวัฒนธรรมอีสาน ชื่นชมมรดกทางประเพณีและวัฒนธรรมอีสานดั้งเดิม ภายใต้   ชื่องาน "เต๋อเติน เวินวัง – พลังแห่งน้ำ” จิมทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2017 ในระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2560 ถึง วันที่ 7 มกราคม 2561  ณ  จิมทอมป์สัน ฟาร์ม  อำเภอปักธงชัย  จังหวัดนครราชสีมา 

ททท.สำนักงานนครราชสีมา ขอแนะนำว่า  หากใครสักคนมีความรู้สึกดีๆกับคนที่คุณรัก และอยากให้ของขวัญ       เป็นของฝาก  ผ้าไหมที่สวยงามของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จะถือเป็นหนึ่งในสุดยอดของที่ระลึก ของฝากและจะทำให้คุณสร้างความประทับใจอย่างไม่รู้ลืม  สำหรับที่นี่ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ จิม ทอมป์สันหรือเจมส์ แฮริสัน วิลสัน ทอมป์สัน  ผู้ที่หลงใหลในเส้นไหม   ที่ทรงคุณค่า ความสวยงามที่เปรียบเสมือนสายรุ้งหลากสี  ผ่านแนวคิดและจิตวิญญาณ  จนได้รับขนานนามว่า “ราชาไหมไทย” และใช่ว่าที่แห่งนี้จะมีเพียงแค่การทุ่มเทให้กับการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแล้ว ผลิตผลทางการเกษตรพืชผัก ผลไม้และดอกไม้ รวมถึงกิจกรรมต่างๆที่แสนจะน่าสนใจและเป็นแหล่งเรียนรู้อีกหลากหลาย  จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2560 แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมอีสาน         เปิดฟาร์มเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสความงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด พร้อมพบกับกิจกรรมที่คุณจะได้เปิดประสบการณ์ไปกับเรื่องราวอันสุดวิเศษของ "น้ำ" ซึ่งเป็นทรัพยากรตั้งต้นของทุกสรรพสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต เกษตรกรรม การประมง นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้น้ำ ตลอดจนภูมิปัญญาและองค์ความรู้ต่างๆ ทั้งความเชื่อ ตำนาน และเรื่องเล่าที่เชื่อมโยงกับสายน้ำอันยิ่งใหญ่ มาร่วมเรียนรู้คุณประโยชน์และความยิ่งใหญ่ของ "น้ำ" และสนุกสนานไปกับ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2560 ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2560 ถึง 7 มกราคม 2561 ภายใต้แนวคิดและชื่องาน“เต๋อเติน เวินวัง – พลังแห่งน้ำ” โดยแบ่งเป็น 5 จุดกิจกรรม ดังนี้

  จุดที่ 1 ทุ่งคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสาร  ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านด้วยทุ่งคอสมอสสีชมพูละลานตา    บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ตื่นตาไปกับซุ้มทางเข้าไม้ไผ่ที่ทอดยาวนำทางเข้าสู่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากแม่น้ำโขง สายน้ำอันยิ่งใหญ่แห่งภาคอีสานที่มีความยาวติดอันดับ 8 ของโลก แวะเก็บมัลเบอรี่และผักสดๆ จากไร่ปลอดภัยจากสารพิษ ณ บริเวณ U-Pick Garden พร้อมบริการนักท่องเที่ยวด้วยจุดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ก่อนขึ้นรถนำชมไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ ต่อไปภายในฟาร์ม

จุดที่ 2 ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี  ชื่นชมกับธรรมชาติที่รายล้อมไปด้วยทิวทัศน์ภูเขาพญาปราบและอ่างเก็บน้ำลำสำลาย ดื่มด่ำไปกับทุ่งดอกไม้หลากสีนานาพันธุ์ที่บานสะพรั่งอวดสีสันสวยงาม สนุกสนานไปกับเรื่องราวการกำเนิดแม่น้ำโขงกับตำนานยักษ์สะลึคึและนายพรานจึ่งขึ่งดังแดงจากตำนานแก่งคุดคู้ พบการกักเก็บน้ำแบบใหม่กับไหดักน้ำค้างยักษ์อันสวยงาม ที่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปเก็บภาพประทับใจของทุ่งดอกไม้มุมสูงแบบ 360 องศา แวะนั่งเล่นผ่อนคลายพร้อมเรียนรู้ภูมิปัญญาจากยอของชาวบ้านที่ลานยกยอ และพลาดไม่ได้กับลานฟักทองหลากหลายสายพันธุ์ หนึ่งในสัญลักษณ์ของจิม ทอมป์สันฟาร์มทัวร์ที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ

จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน  ร่วมสัมผัสความยิ่งใหญ่ของ “น้ำ” ที่พ่นละอองเป็นม่านอันเย็นฉ่ำที่ปราสาทน้ำ ซึ่งรายล้อมไปด้วยสวนลอยน้ำ แปลงเกษตรที่ไม่ต้องรดน้ำ และชมผลงานศิลปะ “ลวงปลา” และเครื่องจักสานวิถีแห่งน้ำ “สุดเหวี่ยง” จากศิลปิน       อินทนงค์ ชิณวงศ์ ผลงานศิลปะ “บั้งไฟพญานาค : ความเชื่อแห่งลุ่มน้ำโขง” จาก อ.ตนุพล เอนอ่อน ชมมหาเวสสันดรชกดก 13 กัณฑ์ผ่านวรรณกรรมบนผ้าผะเหวดโบราณต้นฉบับอีสาน และชมพระพุทธรูปไม้พุทธศิลป์ถิ่นอีสานอายุกว่า 100 ปีที่หาชมได้ยากยิ่ง  ชมความหลากหลายสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอีสานที่ได้รับการรวบรวมและสร้างขึ้นไว้มากที่สุด อาทิ สิม หอไตร หอกลอง เฮือนอีสาน       เรือนไทยวน ฯลฯ รวมทั้ง “เรือนนางเผอะ” เรือนโคราชที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2558 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังจะได้เรียนรู้วงจรชีวิตมหัศจรรย์ของหนอนไหมที่ถักทอเส้นใยออกมาเป็นเส้นไหมที่สวยงาม ชมกระบวนการสาวเส้นไหมแบบดั้งเดิม การเข็นฝ้าย และการย้อมคราม ร่วมสัมผัสบรรยากาศการใช้ชีวิตตามวิถีความพอเพียง ชมกิจกรรมแปลงผักเกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ การเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา การปลูกพืชผักสวนครัว การปลูกข้าวทำนาอินทรีย์แบบดั้งเดิม สัมผัสความน่ารักและถ่ายรูปกับครอบครัวควายไทย ”บุญหลาย” ขวัญใจนักท่องเที่ยว พร้อมร่วมกิจกรรม “ลอยเรือ ล่องน้ำ” เป็นกิจกรรมนั่งเรือจากท่าน้ำหมู่บ้านอีสานไปถึงตลาดจิม ด้วยระยะทางประมาณ 400 เมตร ท่ามกลางบรรยากาศและทัศนียภาพโดยรอบที่สวยงามเย็นใจภายในอ่างเก็บน้ำของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม และภายในบริเวณหมู่บ้านอีสานนี้ นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับอาหารอีสานพื้นบ้านหลากหลายเมนูในบรรยากาศครึกครื้นด้วยดนตรีและการแสดงพื้นบ้านอีสานมากมาย

จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม สะดุดตาด้วย “อุโมงค์ปลาหลากสี” ที่ผลิตจากผ้าหลากสีสันสวยงามนำทางเข้าสู่หมู่บ้านจิม      ชมกระบวนการย้อมเส้นไหมจากสีธรรมชาติและการทอผ้าไหม ชมและเรียนรู้กระบวนการผลิตผ้าไหมอันเลื่องชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่การสาวไหม การฟอกย้อมเส้นไหม การทอผ้าไหม และการพิมพ์ผ้าไหม ซึ่งท่านสามารถร่วมทดลองได้ทุกกระบวนการ

จุดที่ 5 ตลาดจิม ชื่นชมและผ่อนคลายไปกับเสียงสายน้ำ พร้อมชมกลไกและรูปทรงของสายน้ำที่ไหลมาตามรางส่งน้ำไม้ไผ่ที่พาดผ่านรอบตลาดจิม สนุกสนานกับการเลือกซื้อเลือกเก็บผักไฮโดรโปนิกส์จากแปลงด้วยตนเอง เพลิดเพลินกับการเลือกซื้อของฝากของที่ระลึกมากมายหลากหลายรายการ อาทิ ฟักทองนานาพันธุ์ ผักผลไม้สดไร้สาร ไม้ดอกไม้กระถางหลากหลายสายพันธุ์ ผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ตลอดจนผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย ก่อนอำลาจิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2560 ด้วยความประทับใจไม่รู้ลืม

สอบถามรายละเอียดได้ที่ : จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เวลา 08.00 – 17.00 น. โทรศัพท์/โทรสาร 0 4437 3116-7,0 2216 7368,08 5660 7336 www.jimthompsonfarm.com หรือที่  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา  โทรศัพท์  0 4421 3030 / 0 4421 3666  www.tourismthailand.org/nakhonratchasima www.facebook.com/tat.korat  E – Mail : tatsima@tat.or.th

แสดงผล 1314 ครั้ง