ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. สานความสัมพันธ์ ไทย-จีน จัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่รับปีหนูทอง

บ่ายวันนี้ (15 มกราคม 2563) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมด้วย Mrs. Chang Yumeng ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานการจัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2563 นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ ประธานประชาคม เขตสัมพันธวงศ์ นายวิศิษฏ์ ลิ้มประนะ ประธานฝ่ายรับเสด็จฯ และ พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์  ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2563 เพื่อเฉลิมฉลอง 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน ณ ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร

 

นายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. กับ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ ทางการทูตไทย-จีน นำกิจกรรมทางวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น โดยจัดกิจกรรมใจกลางสยามสแควร์ ในวันที่ 24 – 26 มกราคม 2563 เพื่อตอกย้ำแนวคิดการจัดงาน “ตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในงานมีกิจกรรมและการแสดงต่างๆ ที่หลากหลาย เข้ากับยุคปัจจุบัน ร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 6 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน การออกร้านสาธิตอาหารมงคลโดยเชฟที่มีชื่อเสียง การสาธิตศิลปะ วัฒนธรรมจีนรูปแบบต่างๆ เช่น การเขียนคำมงคล การเล่น หมากรุกจีน โหราศาสตร์จีน กิจกรรมจากศิลปินและดาราที่มีชื่อเสียง และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ททท. จึงได้สนับสนุนการจัดงานตรุษจีนในพื้นที่ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ที่เก่าแก่และมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ โดย ททท. ร่วมจัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสนับสนุนการจัดงานใน 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ราชบุรี ชลบุรี  อุดรธานี สงขลา (อำเภอหาดใหญ่) และภูเก็ต

 

การจัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2563 เป็นกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีมาอย่างยาวนานถึง 45 ปี ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ พิธีกล่าวสารอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีนระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศ เพื่ออวยพร  แก่ชาวจีนในสาธารณรัฐประชาชนจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยผ่านสื่อมวลชนทั้งจากไทยและจีน ซึ่งในปีนี้ได้รับเกียรติ จากนายลั่ว ชู่กัง (H.E. Mr. Luo Shugang) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและ  การท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว  และกีฬา ร่วมกันกล่าวอวยพร ในวันที่ 24 มกราคม 2563 เวลา 17.00 น. ณ เวทีกลาง สยามสแควร์ และในวันที่ 25 มกราคม 2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช โดย ททท. จะนำการแสดงแลกเปลี่ยน ทางวัฒนธรรมไทย-จีน แสดงหน้าพระพักตร์ และนำผู้บริหารระดับสูงของสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าว  ถวายพระพรและถวายของที่ระลึก

นอกจากนี้ ในปี 2563 เป็นโอกาสครบรอบ 15 ปี แห่งความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและ การท่องเที่ยวระหว่าง ททท. และกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และโอกาสครบรอบ 60 ปี การสถาปนาองค์กร ในการนี้ ททท. ได้รับเกียรติจากอาจารย์หาน เหม่ยหลิน (Mr. Han Meilin) ศิลปินแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีความสามารถด้านศิลปะหลากหลายแขนง โดยเฉพาะการวาดพู่กันจีน เดินทางร่วมงานเทศกาลตรุษจีนและแสดงนิทรรศการศิลปะปีนักษัตรต้อนรับตรุษจีน ในวันที่ 21-27 มกราคม 2563 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และเพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีน ททท. ได้จัดทำเหรียญที่ระลึกเนื่องในเทศกาลตรุษจีน พุทธาภิเษกโดยสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) ณ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรมหาวิหาร ซึ่งด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร ด้านหลังเป็นรูปวาดหนู (ปีนักษัตร 2563) ออกแบบโดยอาจารย์หาน เหม่ยหลิน มีภาษาจีนอวยพรให้ “ร่ำรวย ราบรื่น ปลอดภัย” มอบให้กับผู้เข้าร่วมงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชในวันที่ 25 และ 26 มกราคม 2563 วันละ 9,999 เหรียญ ณ บูธ ททท. ภายในงาน และเพื่อเป็นการตอกย้ำแนวคิด “ตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่” จึงได้ร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน นำศิลปินกลุ่ม The Untamed Boy ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักแสดงเรื่องปรมาจารย์ลัทธิมาร จำนวน 6 คน ได้แก่ ซ่งจี้หยาง (Song Ji Yang) หลี่ป๋อเหวิน (Li Bo Wen)  จี้หลี่ (Ji Li)  อวี๋ปิน (Yu Bin) เจิ้งฝานซิง (Zheng FanXing) และ เฉาอวี้เฉิน (Cao Yuchen) ให้เป็นทูตท่องเที่ยวในการจัดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ซึ่งศิลปินกลุ่มดังกล่าวจะเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย โดยคาดว่าจะสามารถดึงให้ผู้เข้าร่วมงานซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่  ได้เข้าถึงวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมากยิ่งขึ้น

 

Mrs. Chang Yumeng ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2563 สาธารณรัฐประชาชนจีนได้นำการแสดงและกิจกรรมทางวัฒนธรรม เข้าร่วมในเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยอย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา และในปีนี้ ได้นำนักแสดงทางวัฒนธรรมกว่า 150 คน จาก 6 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ กรุงปักกิ่ง มณฑลเหอหนาน มณฑลจี๋หลิน มณฑล เจียงซี มณฑลซานซี และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งได้เลือกสรรการแสดงที่มีความสวยงามที่พิเศษ สุดตระการตา อาทิ การแสดงชุดเจ้าแม่กวนอิมพันมือ การแสดงดนตรีจากเครื่องดนตรีเซรามิก กังฟูวัดเส้าหลิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแสดงชุดเจ้าแม่กวนอิมพันมือ จากคณะ My Dream ซึ่งเป็นคณะนาฏศิลป์ผู้พิการ จากกรุงปักกิ่ง เป็นคณะการแสดงมีชื่อเสียงและได้เดินทางแสดงสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ชมไปทั่วโลก และยังได้รับเกียรติจาก นายหาน เหม่ยหลิน ศิลปินที่มีชื่อเสียงด้านการวาดพู่กันและประติมากรรม โดยมีผลงานที่เป็นที่จดจำคือ การออกแบบมาสคอตกีฬาโอลิมปิก 2008 ที่จัด ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งผลงานของท่าน เคยนำไปจัดแสดงในหลายประเทศทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย จะจัดแสดงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอนและศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 20 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2563
 

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) โดยจัดการแสดงรอบพิเศษจากคณะ My Dream หรือ คณะนาฏศิลป์ผู้พิการกรุงปักกิ่ง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและการค้นพบศักยภาพ ให้กับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสจากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 22 มกราคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพมหานคร
 

ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศทั้งหมด 1,016,000 คน (+1.5%) สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 21,739 ล้านบาท (+1.6%) ทั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 312,000 คน (+2%) สร้างรายได้ประมาณ 8,392 ล้านบาท (+2%) โดยมีปัจจัยเสริมในการเดินทางคือการขยายเวลายกเว้นค่าธรรม VoA จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 สำหรับตลาดในประเทศ ในพื้นที่หลักที่ ททท. จัดงานและให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนทั้ง 9 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ราชบุรี ชลบุรี  อุดรธานี สงขลา (อำเภอหาดใหญ่) และภูเก็ต โดยในภาพรวมคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าวไม่น้อยกว่า 4.37 แสนคน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2,236 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 80% การจัดงานเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย เป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของไทยผ่านสื่อมวลชน ของสาธารณรัฐประชาชนจีนในระดับประเทศที่เดินทางเข้ามาร่วมงานฯ ในช่วงเวลาดังกล่าว และเป็นการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุน อย่างดี และกล่าวชื่นชมว่าการจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยเป็นกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุด ที่จัดนอกแผ่นดินจีน

แสดงผล 2135 ครั้ง