ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท. จับมือ แอร์เอเชีย จัดแคมเปญ “Amazing New Chapters: Rediscover Thailand Get ready to go to Thailand” รุกดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย หลังผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เดินหน้าประกาศความพร้อมประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดึงกลุ่มศักยภาพ Millennials และ Young Couple จากสาธารณรัฐสิงคโปร์ ด้วยมาตรการเข้าประเทศที่สะดวกยิ่งขึ้น ขยายเส้นทางการบิน ตอบโจทย์การท่องเที่ยว พร้อมมุ่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวเหนือระดับ แตกต่างและประทับใจ สอดรับปีท่องเที่ยวไทย 2565 ตามแนวคิดแคมเปญ Amazing Thailand : Amazing New Chapters 

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า สถานกรณ์การท่องเที่ยวไทยตลาดต่างประเทศ ปี 2565 มีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนจากการผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศ อาทิ การยกเว้นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และการยกเลิก รูปแบบ Test & Go และปรับใช้เพียงการลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass รวมถึงการเพิ่มขึ้นของอัตราการได้รับวัคซีนของประชากรโลก ส่งผลให้นโยบายภาครัฐและการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดของภาคประชาชนในแต่ละประเทศเริ่มมีแนวโน้มคลี่คลายสู่ปกติมากขึ้น อย่างเช่นกลุ่มประเทศในภูมิภาคคเอเชียและแปซิฟิกเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในการเดินทางข้ามพรมแดน เพื่อให้สามารถเดินทางได้โดยสะดวก (ease of travelling) ซึ่งเป็นผลดีต่อการฟื้นฟูและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 - 6 พฤษภาคม 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยกว่า  85,000 คน เฉลี่ยวันละกว่า 15,000 คน โดยประเทศที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ ซึ่งจากการประเมินจำนวนและรายได้ตลาดต่างประเทศปี 2565 ตามคาดการณ์การฟื้นตัวของตลาดโลก หากสถานการณ์ท่องเที่ยวฟื้นตัวดี (Best Case Scenario) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้อย่างไม่มีเงื่อนไข ททท. คาดการณ์ว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศที่เดินทางเข้าไทยภายในปีนี้ อยู่ที่ 10 ล้านคน และสร้างรายได้ 625,800 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนของตลาดระยะใกล้จากภูมิภาคอาเซียนประมาณ 1.1 ล้านคน  แปซิฟิกใต้ (ประเทศออสเตรเลีย) ประมาณ 200,000 คน และเอเชียใต้ (อินเดีย) ประมาณ  450,000 คน ภายใต้เงื่อนไขเริ่มเดินทางได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ปัจจัยสนับสนุนของจำนวนเที่ยวบิน (Flight Capacity) และจำนวนที่นั่ง (Seat Capacity) จากตลาดต่างประเทศเข้าไทยจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ โดย ททท. ต้องขอขอบคุณพันธมิตรสายการบินไทยแอร์เอเชียที่ร่วมผนึกกำลังส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้บริการเส้นทางการบินและอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแต่ละจุดหมายปลายทางแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงจะเป็นโอกาสดีในการกระตุ้นความสนใจและช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการตลาดที่หลายประเทศ
ประกาศนโยบายอนุญาตให้เที่ยวบินพาณิชย์กลับมาให้บริการอีกครั้ง จึงนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัวและเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในไตรมาส 3 อันจะส่งผลดีถึงครึ่งปีหลังจากนี้ด้วย” นายธเนศวร์ กล่าวทิ้งท้าย

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า การร่วมมือกับททท. ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการเจาะกลุ่มตลาดหลักเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่เมืองไทย หลังจากมาตรการเข้าประเทศของไทยผ่อนคลายลง ทำให้การเดินทางเข้าประเทศไทยมีความสะดวกมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ส่งผลต่อการพิจารณาให้นักท่องเที่ยวต่างชาติตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยมากยิ่งขึ้น 

ในการนี้ ททท. และ ไทยแอร์เอเชีย ได้ร่วมมือจัดแคมเปญ Rediscover Thailand กับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐสิงคโปร์ เน้นเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย Millennials และ Young Couple ที่ชื่นชอบการเดินทางต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจและมีกระแสตอบรับที่ดี มีอัตราการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยของชาวสิงคโปร์จำนวนมาก 
“นี่ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก ที่เราได้จับมือกันมาเคาะประตูบ้านกลุ่มลูกค้าหลักของเรา แอร์เอเชียได้รับการสนับสนุนที่ดีจาก ททท.ตลอดมา จึงต้องขอขอบคุณมากที่ร่วมมือกันทำงาน พร้อมกระตุ้นการท่องเที่ยว การเดินทาง รวมถึงฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง” นายสันติสุข กล่าว 
จากกระแสตอบรับและแนวโน้มความสนใจเดินทางท่องเที่ยวไทยที่มีเพิ่มมากขึ้นนั้น และตอบรับมาตรการของภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยว ไทยแอร์เอเชีย จึงพิจารณาขยายเส้นทางบินในเส้นทางระหว่างประเทศทันที สำหรับเส้นทางจากประเทศไทยสู่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ปัจจุบันเปิดให้บริการ 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสิงคโปร์-กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) 1 เที่ยวบินต่อวัน  และ สิงคโปร์-ภูเก็ต 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (วันอังคารและวันเสาร์) นอกจากนี้ ยังกำลังพิจารณาเพิ่มเส้นทางบินจากสิงคโปร์สู่จังหวัดเชียงใหม่ อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวต่างชาติ เพื่อขยายเส้นทางที่หลากหลายและเพิ่มทางเลือกในการเดินทางสู่เมืองไทยมากยิ่งขึ้น ขณะที่เส้นทางระหว่างประเทศอื่นๆ ปัจจุบันแอร์เอเชียให้บริการเส้นทางบินสู่ 8 ประเทศ 20 เส้นทางบิน โดยยังเน้นไปที่เส้นทางในกลุ่มประเทศอาเซียน และเอเชียใต้ โดยแอร์เอเชียมีความพร้อมเต็มที่ที่จะให้บริการผู้โดยสารด้วยมาตรการด้านสุขอนามัยและคุณภาพตามหลักสากล  

ทั้งนี้ สำหรับแผนดำเนินงาน ของ ททท. สำนักงานสิงคโปร์ ได้เตรียมส่งเสริมการตลาดลักษณะ Joint Promotion ในรูปแบบวิธีการต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมเสนอขายกับแอร์เอเชีย ในแคมเปญ Rediscover Thailand เส้นทางสิงคโปร์-ดอนเมือง และสิงคโปร์-ภูเก็ต โดยเน้นกลุ่ม Millennials และ Young Couple ซึ่งจะเดินทางจริงระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2565 คาดว่าจะนำเสนอขายได้กว่า 3,000 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม  Media Fam Trip เส้นทาง สิงคโปร์ - กทม. (ดอนเมือง) เพื่อประชาสัมพันธ์การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมทั้งสำรวจแหล่งท่องเที่ยวและบริการด้านการท่องเที่ยวมุมมองใหม่ที่น่าสนใจ ระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2565 เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับวางแผนนำเสนอและส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตอบโจทย์พฤติกรรมและความสนใจของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ด้วย
 

 

แสดงผล 863 ครั้ง