ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

วันที่ 20 – 28 กรกฎาคม นี้ ททท. ชวนเที่ยวงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ กิจการน้ำพุร้อนส

วันที่ 20 – 28 กรกฎาคม นี้ ททท. ชวนเที่ยวงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ กิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ กิจการน้ำพุร้อนสันกำแพงโครงการตามพระราชดำริ ชุมชนบริเวณรอบนำพุร้อนสันกำแพง บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่ จัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “แดนรุ้งพราย (Iridescence Land)” โดยจัดแสดงนวัตกรรมแสง สี สุดตระการตา 10 จุดแสดง สะท้อนถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและความวิจิตรของวัฒนธรรมเมืองล้านนา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตจากอดีตถึงปัจจุบันของโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง ในวันที่ 20 - 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.00 – 22.00 น. ณ กิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง ตามพระราชดำริได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2518 ตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 ได้มีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำพุร้อนธรรมชาติ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและเป็นตัวอย่างดำเนินธุรกิจน้ำพุร้อนในประเทศ ซึ่งได้สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่มาอย่างยั่งยืน การจัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” ในวันที่ 20 - 28 กรกฎาคม 2567 ณ กิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะเปิดมุมมองทางการท่องเที่ยวใหม่ให้กับน้ำพุร้อนสันกำแพง ซึ่งปัจจุบันน้ำพุร้อนสันกำแพงได้มีการพัฒนาพื้นที่ให้มีมาตรฐานระดับนานาชาติ ทั้งด้านสังคม ด้านกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านน้ำและสิ่งแวดล้อม ด้านธุรกิจและการท่องเที่ยว และด้านการตลาด โดยยังคงดำเนินการอยู่ในแนวทางโครงการพระราชดำริและเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร เพื่อสืบสานพระราชปณิธานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความยั่งยืน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากความสำเร็จและผลตอบรับที่ดีของการจัดงานในปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 53,000 คน ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนราว 178 ล้านบาท เป็นสิ่งที่ยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า การท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. จึงได้ต่อยอดจัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” เป็นปีที่ 2  นำส่งความสุขภายใต้แนวคิด “แดนรุ้งพราย (Iridescence Land)” ชวนสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของแสงรุ้งพรายจากน้ำพุร้อนสันกำแพง โดยการนำคุณสมบัติของไอละอองน้ำที่เกิดเป็นเหลื่อมประกายสีรุ้งเมื่อโดนแสงกระทบมานำเสนอผ่านเทคนิคแสง สี ผสานสื่อผสมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ จัดเป็นชุดการแสดงใน 10 จุดแสดง การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วง Green Season และสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่โดยรอบอย่างทั่วถึงแล้ว ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองและถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นี้อีกด้วย

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ มีความพร้อมในการนำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวในทุกรูปแบบแก่นักท่องเที่ยวอย่างครอบคลุม อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกมิติอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนและความถี่ของเที่ยวบิน การพัฒนาเมืองในเชิงสร้างสรรค์ และการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของสถานประกอบการท่องเที่ยว ตลอดจนมิตรไมตรีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของประชาชนชาวเชียงใหม่ ทำให้ในปี 2566 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ 10,678,764 คน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 89,193.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาปี 2565 ร้อยละ 19.54  และร้อยละ 45.08 ตามลำดับ และการจัดงาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ” นี้ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ที่จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและก่อให้เกิดรายได้ในพื้นที่ ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ของภาคเหนือ

งาน “วิจิตร@เชียงใหม่ สีสันแห่งเส้นแสง น้ำพุร้อนสันกำแพง โครงการตามพระราชดำริ”  ผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสความตระการตาของการจัดแสดงเทคนิค แสง สี เสียง ผสานสื่อผสมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ผ่าน  10 จุดแสดงแสง ได้แก่ ประตูแดนรุ้งพราย อุโมงค์โคมพราว ตลาดสีรุ้ง Iridescent Bubble พรายแสงน้ำพุร้อน ลำธารแสงไหล ซุ้มแสงเลื่อมพราย Glowing Camping แสงแห่งไทร และทุ่งไข่รุ้ง ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถเที่ยวชมการแสดงแสงตามจุดต่างๆ ในลักษณะ Walking Tour รวมทั้งยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ กิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงดนตรีจากศิลปินท้องถิ่น การออกร้านสินค้าชุมชน อาหารท้องถิ่น ฟู้ดทรัค เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานฯ คณะผู้จัดงานได้จัดเตรียมจุดลงนามถวายพระพรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อให้นักท่องเที่ยว และประชาชนที่มาร่วมชมงาน ได้ร่วมลงนามถวายพระพรในวโรกาสอันเป็นมงคลนี้ด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงาน และเดินทางเข้าร่วมงานด้วยรถรับ-ส่ง ฟรีตลอดงาน ทั้งนี้ บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด สนับสนุนรถรับ-ส่ง ตลอดช่วงระยะเวลาการจัดงาน สามารถจอดรถได้ที่ บิ๊กซีดอนจั่น อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และโดยสารรับ-ส่ง ได้รถออกเดินทางจากบิ๊กซีดอนจั่น ไปยังน้ำพุร้อนสันกำแพง ตั้งแต่เวลา 16.30-19.30 น. และเดินทางกลับ เวลา 19.30-22.00 น. (รถออกทุก 15 นาที)  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: GoNorthThailand และ TAT Contact Center โทร 1672 Travel Buddy

 

แสดงผล 181 ครั้ง