ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าผลักดันให้จังหวัดกาญจนบุรี เป็นจุดหมายปลายทางของการพาย SUP ระดับเวิลด์คลาส ร่วมสนับสนุนงานแข่งขันกีฬาเชิงท่องเที่ยวทางน้ำระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของไทย และมีระยะทางไกลที่สุดในเอเชีย “THE ROUTE 97” ปีที่ 3

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ บริษัท 306 สตูดิโอ ดีไซน์ จำกัด หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การแข่งขันกระดานยืนพาย รายการ “THE ROUTE 97” ขึ้นเป็นปีที่ 3 ในระหว่างวันที่ 26 - 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันกีฬากระดานยืนพายระยะทางไกลที่สุดในเอเชีย โดยมีระยะทางตลอดการแข่งขัน 106 กิโลเมตร บนแม่น้ำแควน้อยของจังหวัดกาญจนบุรี ไฮไลท์เส้นทางการพายในปีนี้จะมีการผ่านจุดท่องเที่ยวสำคัญ อันได้แก่ บ่อน้ำร้อนลิ่นถิ่น น้ำตก 3 แห่ง สะพานแขวนใน  เขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค และถ้ำกระแซ ซึ่งจะเป็นการเผยแพร่ภาพของสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของกาญจนบุรี ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำทั่วโลก นอกจากนี้ ในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่จัดสรรให้มีการเดินทางมายังกาญจนบุรีโดยรถไฟจากหัวลำโพงเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟอีกด้วย

นางสาวสรียา  บุญมาก  ผู้อำนวยการสำนักงาน  ททท. สำนักงานกาญจนบุรี กล่าวว่า ททท. เดินหน้าอย่างต่อเนื่องเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ Low Carbon เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นจังหวัดต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) รวมถึงผลักดันให้กิจกรรมกีฬากระดานยืนพาย (Stand Up Paddle Board) ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่ต้องมาสัมผัสในการเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี  ในฐานะที่เป็นจังหวัดจุดหมายปลายทางของการพาย SUP ที่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่ระดับประเทศ แต่ยังมีศักยภาพเป็นจุดหมายของนักพายระดับโลกได้อีกด้วย โดยตนมั่นใจว่า การจัดการแข่งขันกีฬากระดานยืนพาย “ THE ROUTE 97” ครั้งที่ 3 นี้จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวหรือนักกีฬาได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี ดึงดูดและกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่มีศักยภาพในการใช้จ่าย ให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Tourism) ซึ่งสามารถสร้างความตระหนักรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ด้าน นางสาวสุพิชญา พรรณาวิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท 306 สตูดิโอ ดีไซน์ จำกัด กล่าวว่า         การแข่งขัน The ROUTE 97 ระยะทาง 97 กิโลเมตร เมื่อปีที่ผ่านมา ถือเป็นกิจกรรมพาย SUP ระยะทางไกลระดับนานาชาติที่ได้มาตรฐานแห่งแรกในเอเชีย โดยได้รับคะแนนเรตติ้งเป็นอันดับ 1 จาก SUP World Ranking ระยะ Ultra Long Distance ในปี 2566 นับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย อีกทั้งยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีอัตราการเติบโตของผู้เข้าร่วมการแข่งขันเกิน 100% ในทุกปีที่จัด ฉะนั้นในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 3 ของการแข่งขัน เราจึงต้องการสร้าง impact ในเชิงการท่องเที่ยวให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา คณะผู้จัดจึงทำการขยายเส้นทาง ให้มีการพายผ่านน้ำตกถึง 3 แห่งของจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวกระจายในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยจะเปิดรับเรือพายที่ไม่มีมอเตอร์ทุกชนิด สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็น SUP, Kayak, Canoe, Surfski หรือ Watercraft ประเภทอื่น ๆ ทั้งนั่งพายและยืนพาย เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เล่น ความน่าสนใจของเส้นทางการพายปีนี้  ไม่ใช่เพียงแค่สวยงาม  แต่จะเป็นการแข่งขันเชิงท่องเที่ยวที่มีระยะทางการพายที่ไกลที่สุดในเอเชีย ภายในเวลา     12 ชั่วโมง โดยในการแข่งขันครั้งนี้ จะมีระยะทางสำหรับมือใหม่ หรือ Rookie distance 34 กิโลเมตร สำหรับนักแข่งมือใหม่ที่อยากท้าทายตนเอง และอยากท่องเที่ยวในขณะเดียวกัน  โดยในระยะ Rookie นี้ จะมีการพายผ่านน้ำตกทั้ง 3 แห่งด้วยเช่นกัน

การแข่งขัน “THE ROUTE 97” ปีที่ 3 จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567 เส้นทางการแข่งขันระยะทาง 106 กิโลเมตร ภายใน 1 วัน โดยเป็นการพายตามแม่น้ำแควน้อย จากจุดปล่อยตัว ณ หาดหินพุถ่อง อำเภอทองผาภูมิ  เข้าสู่เส้นชัย ณ สวนไทรโยค รีสอร์ท อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จำนวน 212 คน จาก 20 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ฮ่องกง ออสเตรเลีย เกาหลี ญี่ปุ่น อังกฤษ แคนนาดา ฯลฯ

ททท. สำนักงานกาญจนบุรี จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวกาญจนบุรีและนักท่องเที่ยวร่วมเป็นแรงใจแก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันระหว่างเส้นทางแม่น้ำแควน้อย ตั้งแต่ หาดหินพุถ่อง ถึง สวนไทรโยค รีสอร์ท ดังกล่าว โดยสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Page : The ROUTE 97 หรือที่ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี  Facebook Page : tatkan

 

แสดงผล 251 ครั้ง